Chào mừng quý khách đến với trang thông tin điện tử của ngành GD-ĐT Đồng Xuân
THÔNG TIN MỚI CẬP NHẬT
  THÔNG TIN LIÊN KẾT
THÔNG KÊ TRUY CẬP
0000261792
 Hôm nay :   68       
 Hôm qua :    107       
 Tất cả:   261792       
   Thông tin Sở GD-ĐT
   
  Nguồn cung cấp tin: Sở GD-ĐT. Cập nhật vào lúc: 14:38:01 31-12-2015  

Thực hiện Công văn 4668/BGDĐT-GDTrH và Công văn 4669/BGDĐT-GDTrH ban hành ngày 10/9/2015 của Bộ GDĐT, tỉnh Phú Yên tiến hành triển khai mô hình trường học mới THCS (THM) ở 9/9 huyện (thị xã, thành phố) từ năm học 2015-2016. Bài viết này nhằm tổng hợp tình hình triển khai trong học kì I, mô hình trường học mới (THM) lớp 6 trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

 MỘT SỐ KẾT QUẢ TRIỂN KHAI BƯỚC ĐẦU 

Công tác quản lý, chỉ đạo, triển khai

Ngay khi có hướng dẫn của Bộ GDĐT, Sở GDĐT đã thành lập ban chỉ đạo triển khai mô hình trường học mới và hướng dẫn các phòng GDĐT, các trường thành lập ban chỉ đạo của địa phương, đơn vị. Thực hiện sự điều động của Bộ GDĐT, Sở GDĐT đã cử các đoàn cán bộ, giáo viên ở các trường triển khai mô hình tham gia các tập huấn của Bộ GDĐT và tổ chức bồi dưỡng, tập huấn lại cho hơn 220 cán bộ, giáo viên giảng dạy lớp 6 THCS ở tất cả các môn học.

Để đảm bảo việc triển khai mô hình thống nhất toàn tỉnh, Sở GDĐT đã đưa nội dung THM vào các Công văn số 704/SGDĐT-GDTrH ngày 07/9/2015 “V/v Hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2015-2016”, Công văn 706/SGDĐT-GDTrH ngày 07/9/2015 “Hướng dẫn tạm thời triển khai mô hình trường học mới lớp 6 cấp THCS”, Công văn 355/SGDĐT-GDTrH ngày 14/9/2015 “V/v triển khai và đánh giá học sinh THCS mô hình trường học mới”.

Nhằm rút kinh nghiệm triển khai mô hình, Sở GDĐT đã ban hành kế hoạch 521/KH-SGDĐT ngày 11/11/2015 “Tổ chức Hội thảo nâng cao chất lượng dạy học theo mô hình trường học mới”. Theo kế hoạch này, Sở GDĐT đã tổ chức Hội thảo tại 04 cụm:

Cụm

Đơn vị tổ chức

       Thời gian

1

Trường THCS Nguyễn Thái Bình, An Mỹ, Tuy An

(Cùng tham gia:THCS Hoàng Văn Thụ, Đồng Xuân và THCS Đoàn thị Điểm, Sông Cầu)

 25/11/2015

2

Trường THCS Trần Hào, Hòa Quang Nam, Phú Hòa

(Cùng tham gia:THCS Trần Hưng Đạo, TP Tuy Hòa)

27/11/2015

3

Trường THCS Trần Phú, thị trấn Hai Riêng, Sông Hinh

(Cùng tham gia:THCS TT Củng Sơn, Sơn Hòa)

02/12/2015

4

Trường THCS Tây Sơn, Hòa Mỹ Tây, Tây Hòa

(Cùng tham gia:THCS Trần Kiệt,  Đông Hòa)

04/12/2015

Hội thảo tại 4 cụm đã thu hút gần 200 cán bộ quản lý, giáo viên đến dự 18 tiết dạy (gồm các môn Toán, Ngữ văn, KHTN, KHXH, Tin học) và thảo luận.

 Thống kế trường, lớp, học sinh tham gia mô hình THM

Dựa trên địa bàn có tổ chức lớp học VNEN ở cấp tiểu học, tỉnh Phú Yên triển khai lớp 6 THCS theo mô hình THM ở các trường sau:

TT

ĐƠN VỊ

TRƯỜNG

SỐ LỚP

SỐ HS

1

Tuy Hòa

THCS Trần Hưng Đạo (Phú Lâm)

1

37

2

Đông Hòa

THCS Trần Kiệt (Hòa Hiệp Nam)

1

36

3

Tây Hòa

THCS Tây Sơn (Hòa Mỹ Tây)

1

30

4

Phú Hòa

THCS Trần Hào (Hòa Quang Nam)

1

40

5

Tuy An

THCS Nguyễn Thái Bình (An Mỹ)

1

30

6

Sông Cầu

THCS Đoàn Thị Điểm (Xuân Thọ)

1

30

7

Đồng Xuân

THCS Hoàng Văn Thụ (Xuân Quang 2)

2

59

8

Sơn Hòa

THCS TT Củng Sơn (TT Củng Sơn)

1

30

9

Sông Hinh

THCS Trần Phú (TT Hai Riêng)

1

31

Toàn tỉnh

10

323

 Việc triển khai tại các trường THCS

Thực hiện sự chỉ đạo, hướng dẫn của Sở GDĐT, Phòng GDĐT, các trường THCS xây dựng kế hoạch và triển khai mô hình đúng tiến độ, tạo sự đồng thuận trong giáo viên, phụ huynh học sinh và lãnh đạo địa phương. Ghi nhận kết quả triển khai từ các trường như sau:

Về đội ngũ: Các trường đã chọn các giáo viên giỏi, nhiệt tình làm chủ nhiệm lớp, giảng dạy các lớp THM, 100% giáo viên tham gia giảng dạy được nhà trường bồi dưỡng phương pháp dạy học mô hình THM.

Cơ sở vật chất: Đa số các trường đều dành riêng 1 phòng học cho lớp THM. Trên cơ sở đó, các trường vận dụng các nguồn kinh phí hợp pháp (bao gồm hỗ trợ kinh phí của cha mẹ học sinh) để trang trí không gian lớp học, mua sắm tủ, giá sách và bố trí đầy đủ bàn ghế cho học sinh. Nhìn chung, bước đầu các trường đã tổ chức trang trí không gian lớp học thẩm mỹ, phù hợp lứa tuổi, đảm bảo các nội dung như: Góc Hội đồng tự quản; Góc học tập; Góc thư viện;  Góc sinh nhật; Góc học tập; Nhóm học tập; Hộp thu; Điều em muốn nói…

Về hồ sơ sổ sách: Các trường tự in Sổ đánh giá học sinh theo mẫu của Bộ GDĐT; làm học bạ cho học sinh thống nhất toàn tỉnh. Ngoài ra, một số trường, một số giáo viên chủ động biên soạn “Sổ tay lên lớp”, “Phiếu học tập”; “Phiếu liên lạc HĐGD NGLL”, “Phiếu đánh giá tiết học”… góp phần thuận lợi trong quản lý, giảng dạy…

Về tổ chức lớp học: Các lớp đều tiến hành chọn cử HĐTQ, nhóm trưởng, thư ký nhóm... Quá trình lên lớp, các lớp được tổ chức ngồi theo nhóm (chủ yếu mỗi lớp có 5 nhóm), bước đầu, đã tạo ra không khí vui tươi trong giờ học, tăng cường được mối liên hệ gần gũi, thân thiện giữa giáo viên và học sinh.

Việc dạy và học

- Bước đầu, các thầy, cô giáo đã triển khai giảng dạy đúng quy trình mô hình THM, thông qua kỹ thuật và phương pháp dạy học tích cực theo hướng:

+ Từng trường chủ động xây dựng phân phối chương trình trên cơ sở gợi ý của Bộ GDĐT, của Sở GDĐT; thay cho giáo án bằng kế hoạch giảng dạy.

+ Thực hiện theo dạy, học theo sách Hướng dẫn học, bao gồm 5 hoạt động chính:

A. Hoạt động khởi động;

B. Hoạt động hình thành kiến thức;

C. Hoạt động luyện tập;

D. Hoạt động vận dụng;

E. Hoạt động tìm tòi, sáng tạo.

- Học sinh đã bước đầu bắt nhịp được với hình thức học tập mới, tích cực và tự lực trong học tập; bước đầu biết phát huy cặp đôi, hoạt động nhóm và có tiến bộ trong giao tiếp, hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau.

 Kiểm tra, đánh giá

Hướng đến đánh giá sự phát triển phẩm chất và năng lực học sinh, dựa vào chuẩn kiến thức, kỹ năng, hầu hết các lớp học THM thực hiện đánh giá thường xuyên bằng nhận xét (không cho điểm) thông qua các hoạt động trên lớp, qua các sản phẩm học tập và đánh giá lẫn nhau.

Một số vấn đề nảy sinh qua quá trình triển khai

Về không gian lớp học:

+ Một số trường tạo không gian lớp học quá chú trọng hình thức, tốn kém kinh phí; phần nhiều do giáo viên chủ nhiệm hoặc phụ huynh thiết kế, thực hiện;

+ Chỗ ngồi không đủ rộng, ghế cố định, với cách ngồi theo nhóm nên khi tổ chức hoạt động cả lớp, học sinh  khó ghi chép bài, khó theo dõi trên bảng, rất dễ ảnh hưởng đến sức khỏe học sinh (mắt, cột sống…).

 Về thái độ học tập của học sinh:

+ Xuất hiện hiện tượng nói chuyện nhiều trong giờ học; một số học sinh ỷ lại bạn khá, giỏi trong hoạt động nhóm;

+ Học sinh ít ghi bài, không chuẩn bị bài trước khi đến lớp (do không ràng buộc điểm số với kết quả cuối kì);

Về phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá của giáo viên:

+ Một số giờ học nội dung, cách thức trò chơi đầu giờ chưa phù hợp với nội dung bài giảng;

+ Nhiều giáo viên bỏ qua phần hoạt động chung, chủ yếu thực hiện giờ dạy thông qua tổ chức hoạt động nhóm, quá chú trọng dạy học từng nhóm nên phải hoạt động nhiều, gặp phải những nội dung khó thì không đủ thời gian lên lớp…

+ Nhiều giáo viên không ghi bảng nên học sinh không có nội dung ghi bài vào vở; không kiểm tra bài cũ, không kiểm tra thường xuyên nên học sinh ít chuẩn bị bài cũ;

+ Quá trình lên lớp, nhiều giáo viên còn lúng túng trong quá trình giao nhiệm vụ học tập cho học sinh: câu lệnh không rõ ràng; giao nhiệm vụ nhưng không kiểm tra nhiệm vụ; không quan sát hết các nhóm học; nhóm trưởng và thư kí nhóm làm thay giáo viên hoặc không điều hành được nhóm học tập… 

MỘT VÀI KHUYẾN NGHỊ

Căn cứ Công văn số 6359/BGDĐT-GDTrH ngày 04/12/2015 của Bộ GDĐT “V/v đánh giá hết quả bước đầu triển khai mô hình trường học mới THCS và lưu ý trong quá trình triển khai tiếp theo”, chúng tôi khuyến nghị triển khai mô hình THM trong học kì II như sau:

            Công tác quản lý, chỉ đạo

            Sở GDĐT, Phòng GDĐT, các trường THCS đang triển khai mô hình tiếp tục tập trung chỉ đạo, điều hành với tinh thần cẩn trọng, cầu thị,  lấy chất lượng, hiệu quả giáo dục làm mục tiêu, luôn bám sát trường, lớp… để kịp thời giải quyết những vướng mắc, trở ngại, điều chỉnh những bất cập để hoàn thành chương trình năm học với kết quả tốt nhất.

Tiếp tục quan tâm điều chỉnh những vấn đề sau:

+ Nhận thức đúng về vai trò của HĐTQ:  HĐTQ là tổ chức của học sinh để tổ chức các hoạt động học tập, vui chơi, nhưng phải có sự giám sát của GVCN. HĐTQ không làm thay công việc của GVCN, không làm thay cho GV trong các giờ học mà chỉ tổ chức các hoạt động bổ trợ NGLL, các hoạt động sinh hoạt tập thể, hỗ trợ GVCN quản lý lớp, phản ảnh ý kiến của học sinh trong lớp với GV…

+ Nhận thức đúng về không gian lớp học: Việc trang trí lớp học nhằm tăng cường các công cụ hỗ trợ hoạt động học của học sinh trong và NGLL. Vì vậy từng bước phải để học sinh tự thiết kế, thực hiện, tránh hình thức, lãng phí.

+ Nhận thức đúng về “Sổ tay lên lớp”, Kế hoạch bài học:

“Sổ tay lên lớp” là ghi chép cá nhân nhằm ghi chép, phản ảnh quá trình học tập của học sinh. Kế hoạch bài học là dự kiến tình huống lên lớp của giáo viên. Cả hai không phải là đối tượng để “thanh, kiểm tra” của các cấp quản lý.

            Việc dạy học, kiểm tra đánh giá

- Tiếp tục quan tâm điều chỉnh những vấn đề sau:

+ Nhận thức đúng về chương trình giáo dục trong mô hình THM: Mô hình THM thực hiện theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành với phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực nhằm phát huy năng lực học sinh. Do đó, tổ chức mô hình THM phải đảm bảo yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, thái độ của chương trình hiện hành và hình thành phẩm chất và năng lực học sinh.

Các trường học có thể điều chỉnh phân phối chương trình phù hợp với tình hình của địa phương, trong đó có thể bố trí thêm lịch kiểm tra thường xuyên, định kì một cách phù hợp dựa theo phân phối các bộ môn hiện hành.

            + Nhận thức đúng về bản chất từng hoạt động trong tiến trình bài học: phải tổ chức tiến trình dạy học theo phương pháp dạy học tích cực: dạy giải quyết vấn đề, dạy tìm tòi nghiên cứu, phương pháp “bàn tay nặn bột” và các phương pháp dạy học tích cực khác theo đặc thù bộ môn. Trong quá trình tổ chức, giáo viên cần linh động tổ chức 5 hoạt động, cần thiết phải chốt kiến thức từng phần, từng bài, từng chương để học sinh ghi vở, theo dõi, học tập, nghiên cứu…

            + Nhận thức đúng về vai trò của giáo viên trong tổ chức hoạt động nhóm:

            *) Xác định và giao nhiệm vụ học tập rõ ràng, cụ thể cho nhóm học tập (mục đích/nội dung/cách thức  hoạt động/thời gian/sản phẩm) với các câu lệnh hoặc câu hỏi đặt vấn đề…

            *) Quan sát và hỗ trợ kịp thời các nhóm học tập, đặc biệt chú ý các nhóm/học sinh yếu, trung bình.

            *) Hướng dẫn học sinh ghi bài theo đặc thù bộ môn.

            *) Sử dụng hợp lý thiết bị, đồ dùng học tập, học liệu và các công cụ hỗ trợ khác… không nên in các phiếu học tập khi đã có trong sách hướng dẫn học…

            + Nhận thức đúng về đánh giá học sinh: Đánh giá học sinh mô hình THM vận dụng theo Công văn 4669/BGDĐT-GDTrH ngày 10/9/2015, không đánh giá theo Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2015.

Tuy nhiên, để việc đánh giá học sinh có sự chuyển tiếp hài hòa, các trường có thể tổ chức kiểm tra thường xuyên, định kì với số lần kiểm tra như 58/2011/TT-BGDĐT. Kết quả này là căn cứ để nhận xét đánh giá giữa kì, cuối kì, có thể thông báo qua phiếu liên lạc với gia đình, ghi vào sổ điểm giáo viên, không ghi vào sổ đánh giá (trừ điểm kiểm tra học kì).

            Riêng với môn ngoại ngữ, ghi điểm trong bình học kì I vào cột “Điểm bài kiểm tra cuối học kì I” và trung bình môn cả năm học vào cột “Điểm bài kiểm tra cuối năm học”.

            + Khuyến khích học sinh tham gia cuộc thi KHKT, cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn; các cuộc thi qua Internet…

 

            THAY LỜI KẾT     

            Đến thời điểm này, 9/9 trường THCS đã triển khai THM đúng tiến độ, đúng mô hình. Tuy nhiên, mục đích cuối cùng của chúng ta là triển khai mô hình đáp ứng sự mong đợi của nhân dân, đáp ứng đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo, chuẩn bị một bước cho chương trình giáo dục phổ thông sau 2018. Một cách khái quát, mục tiêu hướng đến của THM là:

            T: Thầy tổ chức dạy học tích cực

H: học sinh tự học tốt hơn, giao tiếp tự tin hơn;

            M: Hiệu quả giáo dục, chất lượng giáo dục tốt như mong đợi của cộng đồng.

            Với tinh thần trên, chúng tôi kỳ vọng các cán bộ quản lý, giáo viên tham gia thực nghiệm THM có nhiều phương thức sáng tạo để mô hình được triển khai đúng hướng,  hiệu quả trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

---------------

(*) Bài đề dẫn tại Hội thảo mô hình THM được Sở GDĐT tổ chức ngày 15/12/2015

Hinh1 TUYAN

hinh1 TUYAN1

hinh2 PHUHOA

hinh3 SONGHINH

hinh4 TAYHOA

HT TINH

PHUHOA1

TAYHOA

TAYHOA1

THAY NGUYENVANTUNG

TUYAN1

TUYAN2
[Trở về]
 
  Các tin khác:
    +    Tập huấn phương pháp dạy học Mĩ thuật cấp Tiểu học cấp tỉnh năm học 2015-2016 [13:56:02 29-12-2015]
    +    Khai mạc lớp tập huấn công tác giáo dục pháp luật về an toàn giao thông trong nhà trường NH: 2015-2016 [09:40:30 23-09-2015]
    +    Điều động và bổ nhiệm cán bộ quản lý ngành GDĐT [08:24:42 13-08-2015]
    +    Lễ tuyên dương – khen thưởng học sinh giỏi năm học 2014-2015 tỉnh phú yên [08:16:46 10-08-2015]

 
 
  Trang chủ  |  Văn bản điều hành  |  Lịch công tác  |  Danh bạ điện tử  |  Danh bạ website   |  Hình ảnh hoạt động  |  Quản lý nhà trường  
Phòng GD-ĐT huyện Đồng Xuân
Địa chỉ :TT La Hai - Đồng Xuân - Phú Yên
Điện thoại :0573.872136-Thư điện tử: pgddtdongxuan@phuyen.edu.vn
Copyright @ 2014 Phòng GD-ĐT huyện Đồng Xuân